Ăn gì để tránh ung thư?

Cuộc sống hiện đại với sự gia tăng ô nhiễm môi trường và thực phẩm bẩn đã khiến khuy cơ mắc các bệnh ung thư ngày một tăng cao. Để ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày ngay từ bây giờ.
Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Bạn có thể tham khảo cho những bữa ăn hàng ngày.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

Nên ăn nhiều các loại rau, quả, củ, hạt. Những thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ cung cấp cho cơ thể các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chống lại các yếu tố gây ung thư. Những thực phẩm này cũng giúp bạn chống lại sự tăng cân không kiểm soát.

Ăn  nhiều rau tươi và quả chín

Mỗi người mỗi ngày nên ăn ít nhất là 500g rau tươi và quả chín, chế độ ăn nhiều rau quả đã được khoa học chứng minh là góp phần giảm đến 20% nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư đấy.

an-gi-tranh-ung-thu-1

Các vitamin, khoáng chất, chất xơ và các thành phần hóa học khác có trong rau tươi và quả chín sẽ giúp bạn đẩy lùi các tác nhân gây ung thư xâm hại cơ thể.

Đặc biệt bạn nên ăn nhiều các loại rau có lá xanh thẩm, cải bắp, cà rốt, cà chua, chanh bởi chúng có giá trị trong việc ngăn ngừa các căn bệnh ung thư rất hiệu quả.

Nên ăn đa dạng các loại rau xanh, quả tươi để thay đổi khẩu vị và tạo nên sự dồi dào của các vitamin, khoáng chất tự nhiên do chúng mang lại.

Hạn chế ăn thịt có màu đỏ

Ăn nhiều thịt có màu đỏ không những không tốt cho sức khỏe mà còn có nguy cơ mắc các chứng bệnh ung thư cao hơn đấy. Vì thế mỗi người không được ăn quá 80g thịt màu đỏ/1 ngày.

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên dùng xen kẽ cá, tôm, mực thay thế các loại thịt.

an-gi-tranh-ung-thu-2

Hạn chế chất béo và muối trong bữa ăn hàng ngày

Nên chọn các thực phẩm ít chất béo, có thể sử dụng các loại sữa đã tách bơ, ăn ít các món chiên, xào, ăn thịt nạc, thịt gà bỏ da, hạn chế các loại bánh ngọt có chất béo là tốt nhất.

Không nên sử dụng thực phẩm được chế biến sẵn bởi chúng chứa rất nhiều chất béo, muối, đường tinh chế mặt khác các sản phẩm chế biến sẵn không đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm.

Hạn chế ăn mặn tối đa nếu có thể, ăn mặn không những không tốt cho sức khỏe mà nó còn làm cơ thể suy yếu chức năng hệ miễn dịch khiến các nhân tố gây bệnh ung thư dễ dàng xâm nhập, tác động vào cơ thể.

an-gi-tranh-ung-thu-3

Đảm bảo chất lượng thực phẩm

Bảo quản đông lạnh các thực phẩm tươi sống và sử dụng trong thời hạn nhất định.

Không ăn các loại thực phẩm được nướng, rán, xào, hun khói ở nhiệt độ cao vì trong quá trình chế biến nó sản sinh ra chất gây ung thư rất nguy hiểm.

Đảm bảo ăn chín, uống sôi, nên uống nước ấm hàng ngày.

Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn như lạp xưởng, xúc xích, chả giò,… chứa nitrat và nitrit có thể chuyển thành các chất gây ung thư qua quá trình tiêu hóa.

Mỗi tháng hãy duy trì ăn chay 4-5 ngày

Để thanh lọc cơ thể và tăng cường sức đề kháng giúp bạn phòng chống các bệnh ung thư hiệu quả, hãy thực hiện chế độ ăn chay 4-5 ngày/ tháng. Ăn chay còn giúp bạn đổi khẩu vị và sẽ thấy ăn ngon hơn, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn đấy.

Duy trì cân nặng cơ thể hợp lý

Tình trạng thiếu cân, thừa cân đều có nguy cơ gây ung thư cao vì vậy hãy duy trì cân nặng ở mức hợp lý bằng chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn hàng ngỳ và chế độ ăn uống hợp lý.

Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh không nên để tăng cân quá nhiều vì nó là nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch, tiểu đường, mỡ máu và ung thư.

Những người làm việc văn phòng, tĩnh tại nên tạo điều kiện cho cơ thể vận động càng nhiều càng tốt.

Không nên thực hiện chế độ giảm cân quá gắt gao, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng sẽ không có sức đề kháng để chống lại các nhân tố gây bệnh tật đặc biệt là ung thư.

an-gi-tranh-ung-thu-4

Không uống rượu, bia, đồ uống có cồn và các chất kích thích khác

Nếu uống thì chỉ nên uống một lượng nhỏ, và càng hạn chế càng tốt. Tuyệt đối không nên vừa uống rượu và hút thuốc vì sự kết hợp giữa rượu và thuốc trong cơ thể sẽ khiến nguy cơ mắc các bệnh ung thư tăng lên gấp đôi đấy. Vì vậy tốt nhất hãy nói không với rượu, bia và thuốc lá nhé.

Trên đây là những gợi ý để bạn có một chế độ ăn uống hiệu quả, hạn chế nguy cơ mắc ung thư. Bên cạnh chế độ ăn uống, một chế độ luyện tập, nghỉ ngơi hợp lý cũng giúp bạn nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng.

Bạn nên dành thời gian tham gia một khóa tập gym hoặc khóa tập Yoga để cải thiện, nâng cao sức khỏe và giúp thư giãn tinh thần.

Tổng hợp