8 tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây

Không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đều có thể cung cấp toàn bộ dịch vụ theo yêu cầu. Một số dịch vụ được cung cấp đôi khi không hoàn toàn phù hợp với khách hàng. Những bên cung cấp cơ sở hạ tầng như một loại dịch vụ, ví dụ Amazon Web Services, thường yêu cầu quá nhiều công việc cho một dự án CNTT có quy mô nhỏ.

Vậy thì làm thế nào để lựa chọn được một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây phù hợp? Theo Bernard Golden, CEO của hãng tư vấn đám mây HyperStratus và blogger của CIO.com, không phải lúc nào cũng có một danh sách tiêu chí để các công ty quy mô lớn hay nhỏ có thể lựa chọn nhà cung cấp. “Một hãng sản xuất không có cùng các tiêu chí lựa chọn với các công ty dịch vụ và bán lẻ. Các tiêu chí ở đây rất khác nhau, tuy nhiên, vẫn có một số điểm nhất quán cần xem xét. Có thể một vài điểm này hơi cụ thể với các nhà cung cấp nhưng phần lớn trong số đó mang những đặc điểm giống như khi xem xét lựa chọn dịch vụ outsourcing hay các hợp đồng cung cấp dịch vụ khác”.

Dưới đây là 8 tiêu chí dưới dạng câu hỏi, trả lời để giúp lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu:

1. Các công ty cung cấp có phản ứng nhanh nhạy không?

James McKee, chủ tịch của United Resource Systems, công ty thu hồi nợ có trụ sở tại Lakewood, Colo đưa ra câu hỏi “Các công ty cung cấp sau bao lâu thì gọi lại cho khách hàng? Điều này không nói lên tất cả, nhưng tôi muốn biết tầm quan trọng của mình đối với các nhà cung cấp dịch vụ và cách họ phản ứng lại với khách hàng như thế nào. Các khách hàng của tôi cũng thường đòi hỏi từ tôi những phản ứng nhanh nhạy, và tôi cũng đòi hỏi điều đó từ phía các nhà cung cấp”. Đôi khi, một số nhà cung cấp có thể quan tâm đến khách hàng nhiều hơn chỉ trong giai đoạn đầu hợp tác, do đó, việc kiểm tra độ phản ứng với khách hàng của các nhà cung cấp là một điều quan trọng nên làm.

2. Tính minh bạch của các dịch vụ đám mây như thế nào?

Theo Chris Wolf, chuyên gia phân tích của Burton Group, “Có rất nhiều bí ẩn trong các đám mây”. Khách hàng không cần phải hiểu cơ sở hạ tầng cơ bản và các kế hoạch nâng cấp của công ty nếu chỉ sử dụng Google cho Gmail, nhưng nếu một công ty muốn thuê nhà cung cấp dịch vụ cho các kế hoach kinh doanh quan trọng thì việc hiểu rõ loại hình công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ thứ hai hoặc thứ ba là điều cần thiết. Điều này thật sự sẽ làm rõ nội dung của các đám mây cũng như độ tin cậy của chúng như thế nào.

3. Khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến rà soát tổng thể của nhà cung cấp như thế nào?

Một trong số các câu hỏi quan trọng nhất cũng chính là các câu hỏi đơn giản nhất: Công ty có những hành động nào để đảm bảo an ninh thông thường? Công ty đang chạy máy chủ và phần mềm nào? Công ty có kế hoạch nào để phục hồi sau sự cố? Tất cả các nhân viên có được đào tạo tốt không? Hồ sơ công ty có được kiểm tra và đảm bảo không? Theo Wolf: “Tất cả những điều cơ bản trên đều rất quan trọng và cần phải được xác minh rõ ràng. Cần biết được các nhà cung cấp có hoạt động ổn định và đáng tin hay không, cũng cần phải kiểm tra được các vấn đề khác, ví dụ như đảm bảo rằng nhà cung cấp có đầy đủ các phương án viễn thông và các lựa chọn DR để không bị gián đoạn việc kinh doanh nếu mất điện".

4. Mức độ truy nhập dịch vụ như thế nào?

Theo Golden, “Bên yêu cầu dịch vụ nên có các tiêu chí đặt ra cho các nhà cung cấp dịch vụ và yêu cầu họ kiểm tra dịch vụ định kỳ để xem xét việc thực hiện các dịch vụ như thế nào, có đúng với mức kỳ vọng hay không. Nếu hợp đồng dịch vụ lớn thì bên yêu cầu dịch vụ nên tiến hành kiểm toán định kỳ để xác minh SLA, độ phù hợp và các vấn đề bảo mật”.

5. Mức độ không truy nhập được dịch vụ như thế nào?

Mặt khác, cũng theo Golden, không phải bên cung cấp dịch vụ nào cũng có đủ khả năng trả lời thắc mắc của khách hàng. “Họ vẫn phải cung cấp các dịch vụ của mình. Một số nhà cung cấp sẽ cùng tiến hành kiểm toán với khách hàng khi được yêu cầu, nhưng nếu 90% số câu hỏi từ tất cả các khách hàng là giống nhau thì việc đặt câu hỏi không còn mang nhiều ý nghĩa nữa". Một số trường hợp lại hoàn toàn ngược lại. Ví dụ như Amazon lại đưa cho khách hàng các quy trình và chính sách bảo mật của hãng, sau đó để khách hàng tự xem xét và đảm bảo rằng những gì hãng đang thực hiện phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Theo Golden, “Khách hàng không muốn nhà cung cấp xác thực độ an toàn bảo mật bằng cách cho phép khách hàng xem xét trung tâm dữ liệu của họ, rồi sau đó nhận ra rằng các khách hàng khác cũng đang làm thế, và họ không muốn máy chủ của họ bị xâm nhập”.

6. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đánh giá sự thành công của họ ở các tiêu chí nào?

Theo Vince DiMemmo, tổng giám đốc của các dịch vụ đám mây và CNTT tại nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng Equinix (nhà cung cấp cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu hỗ trợ cho EC3 của Amazon và các dịch vụ viễn thông và đám mây khác), hầu hết các hợp đồng dịch vụ CNTT đánh giá các mức dịch vụ theo số bit, byte và tốc độ hơn là những hiệu ứng mà khách hàng kỳ vọng ở dịch vụ đó.

7. Nhà cung cấp sử dụng các dịch vụ đám mây nào?

Một trong các câu hỏi về cơ sở hạ tầng chính là việc dịch vụ trung tâm dữ liệu và tự trang bị trung tâm dữ liệu nào được cung cấp đằng sau những gì khách hàng nhận được. Các hệ thống đám mây thường được xây dựng dựa trên các đám mây khác, điều này theo DiMemmo, có thể được coi là một lợi thế. Nếu khách hàng thuê các nhà cung cấp có cơ sở hạ tầng dựa trên cơ sở dữ liệu chất lượng cao thì họ có thể dễ dàng rà soát tổng thể đối với nhà cung cấp ấy hơn, bởi vì họ chỉ cần phải kiểm tra một cơ sở hạ tầng thay vì kiểm tra các cơ sở hạ tầng khác nhau cho mỗi một dịch vụ.

8. Các nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu điều gì từ phía khách hàng?

Theo Golden, các dịch vụ điện toán đám mây được thiết kế để đem lại sự thoải mái cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu khách hàng quên đi các trách nhiệm của chính mình trong một thỏa thuận điện toán đám mây thì họ sẽ không bao giờ có thể thỏa mãn với chất lượng dịch vụ họ nhận được. “Cơ sở hạ tầng thuộc về trách nhiệm của bên cung cấp, nhưng trình ứng dụng lại thuộc trách nhiệm của khách hàng. Nếu trình ứng dụng không được thiết kế để có thể hoạt động tương thích với môi trường các đám mây, hoặc giao diện của chúng lại cồng kềnh, hoặc hoạt động dựa trên máy chủ cơ sở dữ liệu xa trung tâm dữ liệu nhất, thì đó không phải là lỗi của các nhà cung cấp, nó thuộc về phần trách nhiệm của chính khách hàng”.

Nguồn CIO.com